Đánh giá khả năng phân biệt của sản phẩm dịch vụ.

#1
Một trong những công việc khó nhất liên quan tới đăng ký nhãn hiệu đó chính là đánh giá khả năng phân biệt của sản phẩm/dịch vụ. Vậy tiêu chí nào dùng để đánh giá sự khác nhau này.

Để đánh giá hai sản phẩm/dịch vụ có thể phân biệt với nhau hay không cần căn cứ theo 03 yếu tố.

1. Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là trùng khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó thuộc một chủng loại (bếp ga, nồi cơm điện, mua bán xe máy, quạt điện, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê);

2. Hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ được coi là tương tự khi hai sản phẩm hoặc hai dịch vụ đó có một trong số các đặc điểm sau đây:

2.1. Có cùng bản chất (thành phần, cấu tạo...) hoặc cùng chức năng, mục đích sử dụng

Ví dụ: quần với áo; giày và dép; mỹ phẩm và kem bôi dùng để trang điểm;…)

2.2. Có bản chất gần giống nhau và cùng chức năng, mục đích sử dụng

Ví dụ: tinh bột với gạo; bia và rượu

2.3. Tương tự nhau về bản chất

Ví dụ: cà phê và ca cao

2.4. Tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng;

Ví dụ: phấn trang điểm và dịch vụ thẩm mỹ viện

2.5. Được đưa ra thị trường theo cùng một kênh thương mại hoặc được dùng cùng nhau

Ví dụ: Khóa và chìa khóa

3. Một sản phẩm và một dịch vụ bị coi là tương tự nhau nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

3.1. Có sự liên quan về bản chất

Ví dụ: ô tô và dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô

3.2. Có sự liên quan với nhau về chức năng

Ví dụ: quần áo và shop thời trang

3.3. Có sự liên quan chặt chẽ về phương thức thực hiện

Ví dụ: quần áo và dịch vụ thiết kế thời trang, đăng ký nhãn hiệu shop thời trang
 
Top